CÂU CHUYỆN VỀ CHIẾC ÁO NGỰC TRONG LỊCH SỬ THỜI TRANG


Ngày: 29/10/2014

Từ những thiết kế cứng nhắc, ôm sát cơ thể đến những phom dáng đa dạng như ngày nay, chiếc áo ngực đã trải qua một chặng đường dài “tiến hóa”. Hãy cùng Bratalk nhìn lại những cột mốc đáng nhớ của chiếc áo đặc biệt này nhé.

 

Chiếc áo ngực đầu tiên ra đời từ khi nào vẫn còn là ẩn số. Tuy nhiên, từ thời La Mã cổ đại, phụ nữ đã dùng vải để che và bảo vệ phần ngực, phổ biến nhất là sử dụng băng vải mềm quấn ngang ngực, được gọi là strophium.

 

Thế kỷ thứ XV, chiếc áo ngực được thiết kế khá cứng nhắc với những khung sắt hoặc khung gỗ lòng bên trong áo. Kiểu áo này nhận khá nhiều phản hồi tiêu cực khi cản trở việc vận động và sinh hoạt hằng ngày của phái đẹp.

 

Năm 1889, chiếc áo ngực hay xuchiêng, đọc theo tên tiếng Pháp là soutien-gorge do Hermine Cadollet thiết kế được giới thiệu trong một triển lãm tại Paris. Tên gọi của chiếc áo thời đó là Bien-Etre, có nghĩa là sự thoải mái, cũng dựa trên mẫu corset nhưng thuận tiện và khiến phụ nữ thoải mái hơn rất nhiều.

 

Năm 1905, chiếc áo lót với thiết kế đơn giản hơn, tuy nhiên không giúp người phụ nữ trở nên gợi cảm bởi nó không giúp định hình “đôi gò bồng đào”

 

Chiếc áo lót năm 1905

 

Khai sinh ở Pháp, nhưng kiểu áo ngực với hai phần bầu ngực hình tam giác tách biệt như  kiểu áo quen thuộc hiện nay lại do Mary Phelps Jacob, một phụ nữ người Mỹ thiết kế vào năm 1914.

 

Chiếc áo ngực được thiết kế năm 1914

 

Năm 1928, Ida Rosenthal nghĩ ra bảng kích cỡ để tạo nên nhiều kích cỡ khác nhau cho từng người. Trong thập niên này, các nhà thiết kế đã sử dụng thêm chất liệu chun co giãn ở 1 số chi tiết áo. 

 

Chiếc áo ngực năm 1928 

 

Năm 1940, mẫu áo lót liền thân ra đời.

 

Áo lót liền thân

 

Năm 1946, chiếc áo lót không dây ra đời với sợi dây thép được sử dụng để chia tách 2 bầu ngực.

 

Chiếc áo ngực không dây đầu tiên ra đời

 

Năm 1948, mẫu áo lót hình nón ra đời nhưng bị cấm đem sản xuất rộng rãi vì cho rằng mẫu thiết kế quá khêu gợi. Đầu thập niên 1960, mẫu áo lót chóp nhọn “hình viên đạn” (bullet bra) hay áo lót hình nón xuất hiện trở lại.

 

Áo lót hình nón

 

Năm 1977, cửa hàng đầu tiên của hãng đồ lót Victoria’s Secret ra đời. Đồng thời áo ngực thể thao cũng có mặt trong thời gian này, do Lisa Lindahlv và Hinda Miller sáng chế.

 

 

Năm 1994, áp phích quảng cáo táo bạo và gây tranh cãi về nội y xuất hiện trên quảng trường Thời đại ở New York đã khiến phụ nữ thời đó đổ xô đi mua đồ nội y gợi cảm. 

 

Áp phích quảng cáo táo bạo và gây tranh cãi về nội y

 

Ngày nay, các nhãn đồ lót đã tung ra rất nhiều kiểu áo ngực với phom dáng vô cùng đa dạng, màu sắc và chất liệu cũng không còn bị hạn chế. Điều này đồng nghĩa với việc, phái đẹp có nhiều sự lựa chọn hơn để vận dụng tối đa công dụng của chiếc áo này.

 

Tại Việt Nam, xuất phát từ mong muốn mang lạị vẻ đẹp hoàn hảo cho phụ nữ  Việt, năm 1997 đánh dấu sự ra đời nhãn hiệu thời trang nội y cao cấp Vera thuộc công ty Sơn Kim.  Năm 2006, Vera nằm trong top 3 doanh nghiệp may mặc thành công nhất Việt Nam. Năm 2009, bên cạnh nhãn hiệu cao cấp, thương hiệu Misaki ra đời với các sản phẩm trang phục nội y và trang phục ngủ dành cho khách hàng có thu nhập trung bình và chuyên phân phối qua hệ thống siêu thị. Đến nay, công ty Quadrille & Vera được bình chọn là doanh nghiệp HVNCL và top 100 thương hiệu mạnh tại Việt Nam.

 

(Nguồn Bratalk tổng hợp)

            

Wear it right - Hãy mặc áo ngực đúng ngay từ hôm nay!